Thứ ba, 29/12/2020 - 14:36

Bài 10:

Sẽ sớm "hóa giải" quốc lộ "tử thần" cướp nhiều mạng người tại Bắc Giang

Dân trí

Sau khi Báo Dân trí có loạt bài phản ánh quốc lộ 31 xuống cấp, "cướp" nhiều mạng người và ẩn họa giao thông trên quốc lộ 37, Bộ GTVT trả lời cử tri tỉnh Bắc Giang khẳng định sẽ sớm đầu tư nâng cấp.

Sau khi Báo Dân trí có loạt bài phản ánh quốc lộ 31 xuống cấp, "cướp" nhiều mạng người, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có phương án hóa giải ngay, đảm bảo an toàn tính mạng nhân dân.

Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 206/TB-VPCP do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng ký về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang.

Rùng mình ẩn họa tai nạn giao thông trên Quốc lộ 31 xuống cấp trầm trọng

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Trước mắt, Bộ GTVT sử dụng nguồn vốn bảo trì đường bộ để cải tạo, sửa chữa ngay một số đoạn tuyến đã xuống cấp trên Quốc lộ 31 qua tỉnh Bắc Giang, xong trong quý III năm 2020.

Tiếp đó, Bộ GTVT căn cứ nguyên tắc, tiêu chí phân bổ vốn đầu tư kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổng mức vốn kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được giao để cân đối, ưu tiên bố trí đối với các quốc lộ 31, 37 và cầu đường bộ Cẩm Lý, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

Mới đây nhất, Bộ GTVT cho biết nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Giang do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến theo văn bản số 386/BDN ngày 29/10/2020 về việc nâng cấp QL31, QL37 và triển khai xây dựng cầu thay thế cầu đường bộ và đường sắt Cẩm Lý, Lục Nam.

Sẽ sớm
Sẽ sớm

Cây cầu Cẩm Lý nửa thế kỷ đang oằn mình chịu đựng lượng tải trọng tàu, xe khổng lồ và có nguy cơ gây tai họa bất cứ lúc nào.

Nội dung kiến nghị như sau: Bộ GTVT quan tâm, chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm tiến hành cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 theo dự kiến, tạo thuận lợi cho người dân tham gia giao thông qua đoạn đường này; Đề nghị sớm triển khai việc xây dựng cầu để thay thế cầu đường bộ và đường sắt Cẩm Lý, huyện Lục Nam, đồng thời cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37 vì hiện nay các công trình này đã xuống cấp, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Vừa qua, xảy ra việc người dân tham gia giao thông qua cầu này ngã xuống sông, bị đuối nước thương tâm.

Về nội dung kiến nghị, Bộ GTVT cho biết: Quốc lộ 31 đoạn qua tỉnh Bắc Giang bắt đầu từ thành phố Bắc Giang đến Sơn Động, dài 93km, gồm 2 đoạn tuyến: Đoạn từ Bắc Giang đến Chũ, dài 36km, năm 2015 đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn từ thành phố Bắc Giang đến Chũ theo hình thức hợp đồng BOT, đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe, tổng mức đầu tư 1.324 tỷ đồng. Do việc đầu tư tuyến đường thực hiện trên đường hiện hữu, không phù hợp với Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nên Dự án đã dừng triển khai đầu tư theo hình thức BOT.

Đoạn Chũ - Sơn Động, dài 57km, đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư năm 2009, tổng mức đầu tư 930 tỷ đồng, đường cấp IV, 2 làn xe. Bộ GTVT đã đưa Dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, nhưng do nguồn vốn ngân sách nhà nước khó khăn, nên không cân đối bố trí được nguồn vốn để triển khai thực hiện đầu tư.

Sẽ sớm
Sẽ sớm

Nhiều vụ tai nạn chết người liên tiếp xảy ra trên Quốc lộ 31 khiến người dân kinh hãi.

Quốc lộ 37 đoạn qua tỉnh Bắc Giang theo quy hoạch được nâng cấp đạt tiêu chuẩn tối thiểu đường cấp IV, 2 làn xe ở khu vực miền núi, tiêu chuẩn cấp III, 2 làn xe các đoạn đông dân cư, đồng bằng.

Hiện nay, Quốc lộ 37 có quy mô nhỏ hẹp, lưu lượng xe tăng nhanh nên việc nâng cấp tuyến đường theo quy hoạch là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tăng cường an toàn giao thông trên tuyến.

Trong thời gian tới Bộ GTVT sẽ tiếp tục huy động nguồn vốn để sớm đầu tư nâng cấp tuyến Quốc lộ 31, Quốc lộ 37 (bao gồm cả cầu Cẩm Lý để tách khỏi cầu đường sắt) theo quy hoạch được duyệt tùy thuộc vào nhu cầu vận tải và khả năng bố trí nguồn vốn đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 của Bộ GTVT. 

Thủ tướng chỉ đạo ưu tiên bố trí vốn đầu tư xây dựng cầu Cẩm Lý

Ngày 17/6, nhân dịp kỷ niệm 95 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Lễ trao Giải thưởng "Báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2019".

Với loạt bài viết "Tai họa khôn lường trực chờ trên cây cầu "độc nhất vô nhị" tại tỉnh Bắc Giang", 2 tác giả Anh Thế - Ngọc Hân đã được trao giải ba.

Loạt bài phản ánh cây cầu Cẩm Lý tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang có lẽ là câu cầu hiếm hoi trên khắp cả nước còn có đường bộ và đường sắt đi chung với nhau. Từ lúc đưa vào sử dụng đến nay đã gần 50 năm, cầu Cẩm Lý còn được mệnh là cây cầu đau khổ bởi hàng ngày phải oằn mình, gánh chịu hàng nghìn lượt xe trọng tải lớn cầy xéo trên tuyến Quốc lộ 37. Và hiểm họa thì luôn trực chờ.

Sau 7 kỳ báo phản ánh của Báo Dân trí, Bộ GTVT đã có Quyết định số 1943/QĐ-BGTVT ngày 14/10/2019 giao Ban Quản lý dự án 6 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư toàn tuyến QL37 để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét bố trí vốn trong giai đoạn 2021 - 2030, trong đó ưu tiên đầu tư cầu Cẩm Lý khi bố trí được vốn. Cầu đường bộ Cẩm Lý dài khoảng 600m với kinh phí xây dựng ước tính sơ bộ là 400 tỷ đồng.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc. 

Anh Thế