Thứ tư, 28/10/2020 - 16:00

Vụ Heineken không cho đại lý bán bia Sabeco: Bộ Công Thương vào cuộc làm rõ

Dân trí

Lãnh đạo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết đã nhận được thông tin phản ánh về chính sách của Heineken đối với các đại lý có bán bia của hãng khác.

Vụ Heineken không cho đại lý bán bia Sabeco: Bộ Công Thương vào cuộc làm rõ - 1

Sản xuất, kinh doanh bia vốn là một ngành tiềm năng, có thị trường rộng lớn ở Việt Nam. Ảnh minh họa: N.Khánh

Gần đây, một số đại lý phân phối bia tại TP.HCM phản ánh việc sẽ bị Heineken cắt khoản hỗ trợ hàng tháng (từ vài triệu đồng đến hàng chục triệu đồng), nếu đại lý bán bia của hãng khác.

Điều này đồng nghĩa với việc các đại lý bia nếu đã đồng ý bán bia cho Heineken thì chỉ được bán bia của hãng này, mà không được bán bia của hãng khác.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết đã nhận được thông tin phản ánh về chính sách của Heineken có dấu hiệu vi phạm pháp luật cạnh tranh.

Trên cơ sở đó, Cục đã tổ chức buổi làm việc với doanh nghiệp để hướng dẫn quy trình, thủ tục khiếu nại vụ việc cạnh tranh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh, đồng thời đề nghị các doanh nghiệp liên quan thu thập tài liệu, chứng cứ và cung cấp thông tin chính thức để Cục có cơ sở xem xét theo đúng quy định.

Lãnh đạo Cục này khẳng định đang tiếp tục phối hợp tích cực với các bên liên quan để thu thập thông tin về vụ việc. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật cạnh tranh, Cục sẽ xử lý và công khai kết quả xử lý theo quy định hiện hành.

Trong khi đó đại diện phía Heineken Việt Nam trả lời trên báo chí cho biết đang xác minh để làm rõ thông tin và sẽ sớm đưa ra phản hồi.

Một số đại lý kinh doanh bia cho biết trước đây vẫn bán song song cả hai thương hiệu Heineken và Bia Sài Gòn - Sabeco, tuy nhiên năm nay Heineken yêu cầu chỉ được chọn bán một hãng, nếu không sẽ bị cắt tiền hỗ trợ - một hình thức hỗ trợ nhằm khuyến khích cơ sở phân phối lượng lớn sản phẩm bia từ doanh nghiệp.

Một số đại lý cho rằng họ không đồng ý với cách cạnh tranh như vậy. "Buôn bán mấy chục năm phải liên tục đa dạng mặt hàng đáp ứng khách, sao có thể không bán?", một đại lý lên tiếng.

Nguyễn Mạnh