Thứ tư, 16/09/2020 - 12:24

Bị đá, có gì phải đau

Dân trí

Dưới đây là 5 bước giúp bạn hồi phục những tổn thương khi vừa bước qua một mối tình tan vỡ.

1. Đặt quyết tâm

Khi bạn đang cố gắng tạo ra thay đổi lớn, quyết tâm là một phần thiết yếu để có thể làm được như vậy. Hãy chắc chắn rằng nếu bạn muốn nỗ lực hết sức để vượt qua cuộc chia tay này, bạn sẽ quyết tâm thực hiện. Đừng nửa vời, mọi sự nửa vời đều dẫn đến thất bại. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy tồi tệ hơn.

2. Cắt đứt

Đây là một trong những nỗ lực đầu tiên bạn phải làm, dù viễn cảnh cắt đứt với một người đã từng rất - rất gắn bó với bạn, như một phần không thể thiếu trong cuộc đời bạn là vô cùng khó khăn.

Bạn mang một nỗi đau sắc cạnh trong tim vì bị “đá”, bạn rất sợ ý nghĩ từ giờ trở đi mình sẽ không được gặp gỡ, không được liên lạc với người ấy nữa. Bạn đau khổ đến mức không chịu nổi. Nhưng vấn đề là, nếu cố gắng dùng dằng với họ khi mọi chuyện không còn được như xưa - lúc hai người còn yêu - sẽ khiến bạn đau khổ hơn bội phần.

Đừng tìm kiếm người ấy trên mạng xã hội nữa, những hình ảnh cập nhật cuộc sống của họ trên facebook, instagram có thể khiến bạn ghen và nhớ họ nhiều hơn. Bạn thấy người ấy bắt đầu cuộc sống mới thật nhanh, và bạn làm sao có thể vui vì điều đó?

Cho nên, hãy đuổi đau đớn và buồn phiền đi, bằng cách không nhắc lại cho trái tim mọi kỷ niệm hay bóng hình đó nữa. Khoá lại mọi con đường dẫn đến người ấy để đi con đường riêng của bạn, bạn sẽ thấy mình hồi phục nhanh hơn.

3. Tỉnh táo trước "trò lừa bịp" của trí não

Một trong những lý do khiến bạn khó vượt qua cuộc chia tay và bước tiếp là do bộ não của bạn đang “chơi trò lừa bịp”.

Sau khi các bạn chia tay, không còn chia sẻ thời gian bên nhau nữa, bộ não không ghi nhận ký ức mới nên chỉ còn “tua” lại những ký ức đã qua.

Và vì lý do nào đó, bộ não của bạn chỉ lưu giữ những điều tốt đẹp, đánh lừa bạn về một cảm giác hạnh phúc. Hiện thực thì khác đấy, hãy nhắc nhở mình điều đó!

Hãy cho phép mình thương tiếc mối tình đã qua

Bị đá, có gì phải đau - 1

Ảnh minh họa: Getty Images

Bạn bè và gia đình có thể sẽ an ủi, động viên bạn rằng cố gắng bước tiếp đi. Đồng ý rằng, bước tiếp là điều quan trọng để tìm thấy hạnh phúc còn đang đâu đó ngoài kia, nhưng là con người, ai cũng có nhu cầu “được tiếc thương” một mối tình vừa kết thúc.

Khi gặp gỡ một ai đó, bạn có hy vọng và ước mơ rất lớn. Nếu ở bên nhau một thời gian, bạn sẽ có những trải nghiệm cùng nhau, tốt và xấu. Khi chia tay, bạn sẽ đánh mất một ai đó trong cuộc đời mình. Ai đó bạn hy vọng có thể ở bên mình mãi mãi.

Vì vậy, hãy cứ dành một chút thời gian để thổn thức đi. Chỉ khi làm như vậy, bạn mới có thể vượt qua và thực sự bước tiếp.

Năng động lên nào

Thay vì tập trung vào cuộc chia tay, bạn có thể dành sức lực cho những người yêu thương mình. Tập thể dục cũng là một phần quan trọng để vượt qua những cảm xúc tiêu cực. Nâng cao nhịp tim, đổ mồ hôi và cố gắng tập thể dục đều sẽ tăng mức dopamine trong não của bạn. 

Dopamine là một chất hóa học "tạo cảm giác dễ chịu", và khi nó đi qua cơ thể, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. Ngay cả khi chỉ là đi dạo, bạn vẫn đang tập thể dục. Bộ não của bạn sẽ rất vui vì bạn làm điều đó. 

Cuối cùng, mặc dù bạn vẫn chưa sẵn sàng để bắt đầu một mối quan hệ khác, nhưng điều quan trọng là nên cân nhắc quay lại thế giới hẹn hò. Không có lý do gì khiến bạn không thể mặc đẹp, tán tỉnh và gặp gỡ những người mới.

Huyền Anh

Theo YT